Một thời, Tôn giả Sàriputta (Xá Lợi Phất) trú ở Ràjagaha, tại Veluvana, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Rồi một nữ du sĩ ngoại đạo tên Sùcimukhi đi đến và nói với Tôn giả Sàriputta:
Này Sa môn, có phải Ông ăn, cúi mặt xuống?
Tôi ăn, không cúi mặt xuống.
Vậy Sa môn, có phải Ông ăn, ngẩng mặt lên?
Tôi ăn, không ngẩng mặt lên.
Vậy Sa môn, có phải Ông ăn, hướng mặt về bốn phương chính?
Tôi ăn, không hướng mặt về bốn phương chính.
Vậy Sa môn, có phải Ông ăn, hướng mặt về bốn phương phụ?
Tôi ăn, không hướng mặt về bốn phương phụ.
Vậy này Sa môn, Ông ăn, hành động như thế nào?
Những Sa môn hay Bà la môn nào, nuôi sống bằng những tà mạng như địa lý, các vị ấy được gọi là các Sa môn, Bà la môn ăn cúi mặt xuống.
Những Sa môn hay Bà la môn nào, nuôi sống bằng những tà mạng như thiên văn, các vị ấy được gọi là các Sa môn, Bà la môn ăn ngẩng mặt lên.
Những Sa môn hay Bà la môn nào, nuôi sống bằng những tà mạng như đưa tin tức, làm trung gian môi giới, các vị ấy được gọi là các Sa môn, Bà la môn ăn hướng mặt về bốn phương chính.
Những Sa môn hay Bà la môn nào, nuôi sống bằng những tà mạng như bói toán, các vị ấy được gọi là các Sa môn, Bà la môn ăn hướng mặt về bốn phương phụ.
Còn Ta, Ta không nuôi sống bằng những tà mạng như xem địa lý, thiên văn, đưa tin tức, làm trung gian môi giới, bói toán và các nghề hèn hạ. Ta tìm cầu món ăn một cách hợp Pháp. Sau khi Ta tìm cầu món ăn một cách hợp Pháp, Ta dùng các món ăn ấy.
(ĐTKVN, Tương Ưng Bộ III, chương 7,
phần Sùcimukhi, NXB Tôn Giáo, 2000, tr.387)
————————————-
Xem thêm:
- Liễu nghĩa Tam Bảo và minh định Phật Pháp
- Bát Chánh Đạo
- Chơn xuất gia
- Oai nghi phạm hạnh người xuất gia
- Hạnh nguyện người tu Phật
- Ba hạnh của Sa môn
- Ba việc trọng yếu của người tu
- Bệnh thần tượng, thần thánh hóa trong tu Phật
- Chướng của người tu Phật hiện nay
- Kinh doanh chốn Phật môn
- Lễ Hằng Thuận chốn Phật môn
- Sự lạm dụng Phật Pháp
- Các bài Pháp chọn lọc từ Kinh tạng Nikàya