phat-phap-van-dap-30
Phật ngôn: Ta là Phật đã thành, Chúng sanh là Phật sẽ thành nếu nhẫn lực tu hành chơn chánh y lời Phật dạy vì khổ luân hồi của muôn vạn chúng sanh (ảnh: sưu tầm)

* CÂU HỎI

Kính thưa Thầy,

Tôi thường nghe hỏi: TÂM DO ĐÂU MÀ SANH? nhưng chưa thấy ai trả lời thỏa đáng nên mạo muội hỏi Thầy, xin Thầy dành thời gian giải đáp!

Cảm ơn Thầy!

Nam mô A Di Đà Phật!

* PHÚC ĐÁP

Cái gì thật sanh sẽ không diệt, thật diệt sẽ không sanh, bởi tất cả do duyên nên sanh diệt vô thường. Đây là lý Duyên Khởi của nhà Phật.

Đã tu Phật, hành giả không nên chấp thường hay chấp đoạn, kể cả tâm hành vô trụ. Hãy ghi nhớ!

Tâm vô hình vô tướng, biến hiện khôn lường (vô thường) tùy vào căn trí và duyên nghiệp của mỗi mỗi chúng sanh.

  • Vô minh, tham ái và chấp thủ ngã tướng nên chúng sanh tạo nghiệp chất chồng (nhân) phải trôi lăn trong luân hồi khổ báo (quả). Nếu không biết hồi tâm hướng Thượng rộng kết thắng duyên với Phật Pháp lập chí nguyện tu hành trang nghiêm theo gót Từ của Chư Phật thì chắc chắn Vô minh nghiệp chướng ngày càng sâu dày ắt sẽ chiêu cảm khổ đọa triền miên không có ngày thoát.
  • Nếu biết hồi tâm sám hối một lòng chơn tu Phật, tịnh nhiếp 6 căn trụ tâm thiền miên mật thì Vô minh liền được tịnh hóa, nghiệp chướng ắt đặng tiêu trừ; đến khi kiến Tánh thì Chơn tâm tịch tịnh hiện tiền, hành giả thoát khổ luân hồi sanh tử. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng thọ ký: “Ta là Phật đã thành, Chúng sanh là Phật sẽ thành nếu nhẫn lực tu hành chơn chánh y lời Phật dạy vì khổ luân hồi của muôn vạn chúng sanh”.

Do đó, là Phật tử, hãy nhẫn lực tinh tấn tịnh nhiếp 6 căn trụ tâm thiền sao cho miên mật ba thời chẳng mỏi trong mọi lúc mọi nơi dưới mọi oai nghi đi – đứng – ngồi – nằm thì Vô minh, nghiệp chướng và vọng tâm liền được tịnh hóa tiêu trừ, đốn mê khai ngộ. Còn ngược lại, dụng tâm mê luận vọng bàn chơn thì có khác gì vọng chồng vọng, mê chồng mê, tự chướng bít cửa ngộ!

Diệu Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật _()_
Diệu A Di Đà Phật _()_

Cổ Thiên

——————————–

Xem bài: