Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, khu vườn ông Anàthapindika. Lúc bấy giờ có một số đông các Sa môn, Bà la môn và các du sĩ ngoại đạo vào thành Sàvatthi để khất thực. Họ có nhiều quan điểm, sở thích và nương tựa vào các quan niệm khác nhau. Do đó, họ luận tranh, đấu tranh, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi: Như thế này là Pháp, như thế này không phải Pháp…
Các Tỷ kheo sau khi khất thực ở Sàvatthi, trở về kể lại với Thế Tôn. Ngài dạy:
Này các Tỷ kheo, các du sĩ ngoại đạo là những người mù, không có mắt, không biết Pháp và không biết Phi pháp…
Này các Tỷ kheo, thuở xưa cũng tại thành Sàvatthi này, có một ông vua đã cho nhóm họp các người mù lại rồi sai người dắt đến một con Voi. Sau khi sờ Voi, những người sờ được cái đầu nói con Voi như cái ghè; những người sờ được cái tai bảo con Voi như cái sàng gạo; những người sờ được cái ngà nói con vVoi như lưỡi cày; những người sờ được cái bụng bảo con Voi như cái trống; những người sờ được cái chân nói con Voi như cái cột; những người sờ được cái đuôi bảo con Voi như cây chổi…
Này các Tỷ kheo, các du sĩ ngoại đạo là những người mù, không có mắt, không biết Pháp và không biết Phi pháp. Do đó, họ mới luận tranh, đấu tranh…
(ĐTKVN, Tiểu Bộ I, kinh Phật Tự Thuyết, chương 6,
phẩm Sanh ra đã mù, NXB TP.HCM, 1999, tr.238)
————————————-
Tham khảo:
- Liễu nghĩa Tam Bảo và minh định Phật Pháp
- Làm sao để có Chánh kiến?
- Làm sao để có Chánh tín?
- Bát Chánh Đạo
- Chánh tín (Nikàya)
- Chánh mạng (Nikàya)
- Hộ trì sáu căn (Nikàya)
- Chánh niệm tỉnh giác (Nikàya)
- Phòng hộ thân tâm (Nikàya)
- Hoan hỷ trong Chánh Pháp (Nikàya)
- Dùng Chánh Pháp làm ngọn đèn (Nikàya)
- Các bài Pháp chọn lọc từ Kinh tạng Nikàya