Quay về nương dựa nên gọi là quy y. Hành tướng quy y như con theo cha mẹ, nương dựa phục tùng; như dân nương nhờ vua, như người yếu nương nhờ kẻ mạnh. Nương Phật như thầy, nên gọi là quy y Phật. Nhờ Pháp như thuốc, nên gọi là quy y Pháp. Nương Tăng là bạn, nên gọi là quy y Tăng.
Kinh Đại Thừa Nghĩa
Như người không tay tuy đến núi báu, không lấy được gì. Người không lòng tin, dầu gặp Tam bảo cũng không ích gì.
Kinh Tâm Địa Quán
Phật pháp như biển cả, phải có lòng tin mới vào được.
Luận Trí Độ
Vào biển Phật pháp, lấy lòng tin làm gốc; qua sông sanh tử, lấy Giới Pháp làm thuyền.
Kinh Tiểu Địa Quán
Ví như nhà vua, tạo lâu đài nơi bên thành, xây đắp chắc chắn, khiến không thể hư nát; bề trong quốc gia yên ổn, bề ngoài ngự phòng oán địch. Phật tử cũng vậy, phải kiên cố lòng tin tưởng Đức Như Lai, khi lòng tin đã vững vàng thì quyết không theo những kẻ sa môn ngoại đạo phạm chí ác ma và ác thế gian. Ấy là đã xây dựng được lòng tin như lâu đài bền chắc. Là Phật tử phải bỏ điều ác, điều xấu mà tu các Pháp lành.
Kinh Trung A Hàm
Người có lòng tin mà không hiểu giáo lý thì dễ tăng trưởng vô minh mờ ám, người hiểu giáo lý mà không lòng tin thì dễ tăng trưởng tà kiến. Cho nên lòng tin và trí huệ phải cùng đủ mới làm cội gốc tu hành.
Kinh Niết Bàn
Tin chơn lý thường trú gọi là lòng tin.
Kinh Lăng Nghiêm
Đến bạn lành, được nghe Pháp mầu nhiệm là được Pháp các bậc Thánh tôn quý. Đức Như Lai trí tuệ hơn hết, trùm khắp hư không, nói ra Giáo Pháp, duy có Phật mới có thể hiểu thấu được. Vậy nên các người cần phải nghe nhiều hiểu rộng Chánh Pháp mới tin nổi lý chơn thật Chánh Pháp của Ta. Được làm thân người trong cõi Người rất khó, mà được gặp Giáo Pháp Như Lai lại càng khó hơn. Vậy nên nghe được Giáo Pháp phải tinh tấn tu trì.
Kinh Vô Lượng Thọ Như Lai Hội
Phát được lòng tin có hai nhân duyên là: nghe Pháp và suy nghĩ nghĩa lý của Pháp.
Kinh Niết Bàn
Nói lòng tin có 4 món: một là lòng tin Cội gốc, nghĩa là ưa nghĩ pháp Chơn Như; hai là tin Đức Phật có vô lượng công đức, thường nhớ gần gũi, cúng dường, cung kính phát khởi căn lành hướng về nhất thế trí; ba là tin Pháp có nhiều lợi ích, thường nhớ tu hành cho rốt ráo; bốn là tin Tăng hay tu hành hạnh lợi mình và người, thường ưa gần gũi các vị Bồ tát cầu học hạnh như thật.
Luận Khởi Tín
Lòng tin lại có 2 món: một là từ nghe mà sanh, hai là từ nghĩ mà sanh. Những người từ nghe sanh mà chẳng từ nghĩ sanh, thì gọi là lòng tin chẳng đầy đủ.
Còn có 2 món nữa: một là tin có Đạo, hai là tin có chứng Đạo. Lòng tin người nào chỉ tin có Đạo mà chẳng tin có các người chứng Đạo, ấy gọi là lòng tin chẳng đầy đủ.
Kinh Niết Bàn
Hoặc có người nói: Quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, do lòng tin làm nhân. Thật ra chánh nhân của Bồ Đề (tức Chánh Đẳng Giác) tuy còn nhiều vô lượng, nhưng nếu nói lòng tin, tức đã bao quát hết rồi vậy.
Kinh Niết Bàn
Bồ đề Tâm là con đường lớn, vì có thể đưa người được vào cõi Nhất thế trí.
Bồ đề Tâm là con mắt sáng, vì có thể xem thấy hết thảy đường chánh nẻo tà.
Bồ đề Tâm là mặt trăng sáng, vì soi rõ các tịnh pháp đều viên mãn.
Bồ đề Tâm là nước sạch, vì rửa sạch tất cả dơ bẩn phiền não.
Bồ đề Tâm là ruộng tốt, vì nuôi dưỡng chúng sanh trong sạch.
Bồ đề Tâm là hạt giống tất cả Đức Phật, vì có thể sanh tất cả Pháp của các Đức Phật.
Kinh Hoa Nghiêm
Trăng Bồ đề trong mát,
Soi rốt ráo Hư không,
Chúng sanh tâm nước sạch,
Bóng Bồ đề hiện ngay.
Kinh Hoa Nghiêm
Đức Phật biết mở giây sanh tử cho tất cả chúng sanh: Ngài đích thân đối với thần nhơn, chỉ rõ pháp hiểu biết, khiến họ thấy hoặc nghe, đều được an tâm. Đức Phật thật là bậc Đạo nhơn, là Thiện nhơn, là Quyết định nhơn, là Vô lậu nhơn, vì Ngài thấu suốt thân mệnh, chính là bậc Đại nhơn trí tuệ cao cả vậy.
Kinh Tăng Nhứt A Hàm
Tỳ kheo nương Phật pháp mà sanh lòng tin: tin Đức Như Lai là: Thế Tôn, đẳng Chánh giác, Minh hạnh Túc, Thiện thệ, Thế gian giải, Vô thượng sĩ, Điều ngự trượng phu, Thiên nhơn sư. Ngài chứng quả an lành không bệnh; tu nhẫn nại và tinh tấn mức trung đạo, chứng quả chẳng hư ngụy, chẳng mê hoặc. Đúng như thật đối trước các bậc sư chủ: chỉ rõ đạo nghĩa, an trụ tinh tấn, bỏ pháp bất thiện, phát khởi thiện pháp, nương thiện pháp mà quyết định gắng gỗ bền chắc. Thế mới thành tựu bậc trí huệ chứng Vô thượng trí vậy.
Kinh Tăng Nhứt A Hàm
Đứng đầu tất cả hạnh là Đức tin, vì cội gốc các Đức vậy.
Kinh Phạm Võng
Tin là nguồn Đạo, mẹ công đức, nuôi lớn tất cả các pháp lành, dứt trừ lưới nghi, thoát dòng ái, mở chỉ Niết Bàn, đạo Vô thượng; tin lòng trong sạch không dơ bẩn, dứt trừ kiêu mạn gốc cung kính là của thứ nhất trong kho Pháp, là tay trong sạch lãnh các hạnh; tin hay huệ thí tâm không tham; tin hay vui mừng vào Phật pháp; tin hay thêm lớn trí công đức; tin hay quyết đến cõi Như Lai; tin khiến các căn lành sáng suốt; tin sức bền chắc không thể hư; tin hay dứt hẳn gốc phiền não; tin hay hướng về Phật công đức; tin đối cảnh giới không tham lam, xa lìa các nạn, được không nạn; tin hay vượt khỏi các đường ma, thị hiện đạo Vô thượng giải thoát; tin chẳng phá hư giống công đức; tin hay nuôi lớn cây Bồ đề; tin hay thêm ích trí tối thượng; tin hay thị hiện tất cả Phật.
Kinh Hoa Nghiêm
Nếu người trồng căn lành, nghi thời hoa chẳng nở; lòng tin được trong sạch, hoa nở liền thấy Phật.
Luận Thập Trụ Tỳ Bà Sa
Bồ tát đối sanh tử, khi đầu tiên phát tâm, một bề cầu Giác đạo, bền chắc chẳng khá lay.
Kia một niệm công đức, sâu rộng không ngằn mé, Như Lai phân biệt nói, trọn kiếp không thể hết.
Kinh Hoa Nghiêm
Tất cả tâm chúng sanh đều phân biệt hết, tất cả cõi vi trần hãy còn tính được số; mười phương cõi hư không, mảy lông cũng lường được.
Bồ Tát sơ phát tâm, rốt ráo chẳng lường được.
Kinh Hoa Nghiêm
Công đức Bồ Đề tâm, nếu có chất hẳn hoi, khắp cả cõi Hư Không, không thể dung chứa hết.
Kinh Bảo Tích
Nếu được nghe một câu Pháp chưa từng nghe, sanh lòng rất vui mừng thì còn hơn được bao nhiêu ngọc báu đầy trong tam thiên đại thiên thế giới.
Kinh Hoa Nghiêm
Đức Phật dạy: Nghe Pháp hay chẳng quên, thấy Kinh được rất mừng, ấy bạn lành Ta vậy.
Kinh Vô Lượng Thọ
Tâm trong sạch như đồ đựng nước, hình bóng thường hiển hiện. Nhưng tâm chúng sanh nhơ bẩn như đồ bị nứt thì chẳng thấy hình bóng Như Lai Pháp Thân.
Kinh Hoa Nghiêm
Kiêu mạn, si tệ, biếng nhác, khó tin nổi Pháp nầy. Nhờ đời trước thấy Phật, như vậy ưa nghe Pháp.
Kinh Vô Lượng Thọ
—————————————
Tham khảo: